Skip to content

30.04.2014: Quan điểm về nông nghiệp

April 30, 2014

Quan niệm về nông nghiệp trong tôi bây giờ như thế nào?

Sau những bước đầu chập chững trong nông nghiệp với trang trại bồ câu, tôi đã có những bài học kinh nghiệm quý báu và tôi thực sự không hối hận về những việc mình làm. Nhờ trang trại mà tôi học được các thức làm việc với thị trường, hiểu được tư duy của người nông dân, và quan trọng hơn hết chính là định hướng khi làm việc trong nông nghiệp. Làm nông không thể một sớm một chiều. Đã xác định bước vào nông nghiệp là phải hiểu mình đang bước vào một con đường chông gai, khó khăn và nhiều thử thách. Đầu tiên là phải có kiến thức và kinh nghiệm. Kiến thức để có thể đứng vững trước nhiều thông tin sai lệch trong chăn nuôi trồng trọt, để không bị vướng vào vòng xoáy hóa chất, nâng cao năng suất bằng cách sử dụng các phương pháp độc hại như hiện nay. Kiến thức để biết được những tiến bộ của thế giới về khoa học kỹ thuật, để hiểu và áp dụng vào thổ nhưỡng của nước ta. Kiến thức để biết mình nên đứng về bên nào trong cuộc chiến biến đổi gen thực động vật càng ngày càng gay gắt và mang tính hệ thống quốc gia. Còn kinh nghiệm là để biết mình nên bắt đầu như thế nào để hiệu quả và giảm thiểu rủi ro một cách tốt nhất. Kinh nghiệm canh tác còn giúp chúng ta hiểu tự nhiên, hiểu tập tính của động thực vật mà áp dụng cách xử lý phù hợp.

Ngoài kiến thức và kinh nghiệm, điều thứ hai là phải có nguồn vốn, tầm nhìn và tính chiến lược trong sử dụng nguồn vốn. Điều này là cực kì quan trọng. Đừng huyễn hoặc theo truyền thông khi giới trẻ có thể làm giàu bằng các mô hình chăn nuôi trồng trọt. Tôi không phủ nhận sự thành công trong các mô hình đó, nhưng cá nhân tôi hiểu rằng đó là cái vòng luẩn quẩn, đồng tiền sẽ có nhưng không bền vững và mô hình không nhân rộng cho nhiều đối tượng khác nhau. Trăm người làm mới có một người thành công và được truyền thông săn đón, giới trẻ phải hiểu ra điều đó trước khi quyết định đến với nông nghiệp như là một cứu cánh cho cuộc đời thoát nghèo của mình. Nói như thế để có thể hiểu rằng, làm nông nghiệp gian nan và tốn nhiều công sức vô cùng, không phải chỉ áp dụng y chang như các mô hình trên báo chí là thành công được đâu.

Điều thứ ba chính là lòng kiên trì và can đảm. Làm nông nghiệp tức là chúng ta quay về lại cái gốc của chúng ta. Nông nghiệp là sản xuất cái ăn cho con người, cái ăn đi vào máu và nuôi các tế bào. Nông nghiệp có sạch thì con người mới phát triển vững bền và hài hòa. Tuy nhiên vì lợi nhuận và sự gia tăng khủng khiếp của dân số buộc nền nông nghiệp, – dưới cái đầu tính toán của con người – phải gồng mình dưới những mô hình canh tác độc hại – để tạo nguồn ra đáp ứng cho nhu cầu. Số lượng được đề cao và chất lượng bị lấp liếm đi.

Chính vì vậy, tôi chấp nhận những khó khăn đang chờ đợi ở phía trước, gạt phắt những mông lung và do dự, bắt tay vào làm với từng mô hình nhỏ, vừa học vừa làm, vừa làm vừa sai, vừa sai vừa rút kinh nghiệm. Lợi nhuận chỉ đến sau khi mô hình đi vào đúng quỹ đạo tự nhiên của nó chứ không phải là cái đích đến cuối cùng. Có thể tôi là người ngủ mơ giữa ban ngày khi đi trên con đường đó, nhưng có sao đâu, được sống trong màu xanh mát với những đức tin của riêng mình thì là một sự đánh đổi đáng quý rồi.

From → Làm, Luận, Vững

Leave a Comment

Leave a Reply

