Skip to content

Cám ơn A-MAP và triết lý sống

October 28, 2013

Hôm nay trên bàn làm việc tự nhiên thấy brochure của AMAP, một tổ chức phi chính phủ định hướng thành lập DNXH tại Việt Nam. Triết lý cao đẹp của tổ chức này là: “Khúc ca từ một thế giới công bằng”

A-MAP muốn là một doanh nghiệp: sử dụng rất ít tài nguyên, luôn suy nghĩ đến con người và môi trường (sống với rất ít thực phẩm), mơ ước đến một thế giới mà những quyền cơ bản nhất của con người đều được đảm bảo như tram nhà quây quần bên bữa cơm ấm áp, tre con được cắp sách đến trường, người bệnh được đưa đến bệnh viện chăm sóc (sống với rất ít hy vọng), nỗ lực giải quyết những vấn đề xã hội để hướng đến một địa cầu bền vững (sống với rất nhiều lời hứa).

 

Văn phong trên được viết hoàn toàn bởi hai người Hàn quốc đã trót lỡ yêu Việt Nam, có thể không được sáng nghĩa như các tay Copy writer, nhưng sao đượm triết lý sâu sa dễ khiến người ta xúc động đến như vậy. Trong thế giới đảo điên, khi con người sống dựa vào vật chất quá nhiều, khi những thủ đoạn che đậy đi những khát khao hướng thiện, khi chém giết nhau là phương tiện để giao tiếp với nhau thì những lời trên như là một vệt màu nhỏ tươi sáng.

Nhìn lại bản thân, thấy mình đang theo đuổi cái giống chi chi mà mình cũng không hiểu nổi. Những nguyện ước phục vụ cộng đồng tạm nhường cho những nhu cầu cá nhân và những gánh gồng cho gia đình bé nhỏ. Rồi mình đã làm được gì, dành dụm được bao nhiêu? Một gánh cơm nho nhỏ phục vụ cho cộng đồng không còn gọi là “ăn để mà sống”, mà là “ăn để đẹp hơn”. Thế giới phân cực ngày càng rõ, người ta ăn ngon, ăn toàn đạm để được dáng đẹp eo thon, trong khi có những con người, cơm một hạt cũng không có nổi. Rồi vui-say-xõa trong các quán bar và những chai bia cụng nhau côm cốp đối lập với hình ảnh người nằm co ro nơi vỉa hè, quần áo tả tơi ngủ cho khỏi đói. Những củ bình tinh ngày xưa nuôi sống biết bao người giờ đây là món ăn độc và lạ đối với dân thành phố. Còn mình, mình đang chạy quắn đít để phục vụ cho tầng lớp trên của xã hội, để kiếm chút lợi nhuận nuôi sống cho gia đình. Ôi cái ý nghĩa cuộc đời sao nhiều chua cay đến thế. Mình luôn cho rằng những việc mình làm là có ý nghĩa, rằng đồng tiền kiếm ra bằng hai bàn tay trắng, không ngửa tay xin ai cũng không ai thương hại mà bố thí cho mình. Mình kiếm tiền là vì gia đình, vì bản thân, vì sự độc lập không dựa dẫm, vì tính tự lập không thích bị ràng buộc, vì những sôi nổi ham thích của tuổi trẻ, để chứng minh, để thể hiện để thỏa mãn khát vọng được làm việc hết sức mình. Nếu như mình thành lập doanh nghiệp, thì đó là cách mình có thể tạo ra công ăn việc làm cho những người khác, nhân viên được sống ấm êm hơn, đó không phải là giá trị tốt đẹp hay sao. Nhưng tận sâu trong mỗi giấc mộng, những nỗi niềm sâu xa, có cái gì đó lấp lững, băn khoăn, nó cứ lớn dần và hình thành nên những mâu thuẫn nội tại trong bản thân mình. Những ước vọng vẫn còn dang dở,….

 

Ôi A-MAP ơi, khơi gợi làm chi để mình ngôi khóc một mình trong căn phòng nhỏ. Một doanh nghiệp xã hội, nơi đấu tranh và tạo ra giá trị thặng dư cho những đối tượng yếu thế trong xã hội, để họ có thể tự nuôi sống bản thân, để họ có được các quyền bình đẳng trong cuộc sống như những người khác, đó mới chính là động lực cuộc sống của mình. Nhất định mình sẽ tìm ra bằng được mô hình doanh nghiệp đó.

 

Biết đâu là LOKA, thế giới của những người khuyết tật được công nhận, được lao động và tôn trọng. Biết đâu là LOKA, nơi mang đến những món ăn ẩm thực dinh dưỡng cho các khách hàng đau yếu, suy nhược, là nơi để con người gắn kết, tìm thấy niềm vui trong cộng đồng nhỏ nhoi mà thân thiết. Khi đó, mỗi đồng lợi nhuận khi phục vụ các khách hàng có thu nhập cao sẽ được đóng góp cho các đối tượng khác cần được chăm sóc bằng bữa ăn giản dị hàng ngày. Sẽ có ngày đó, LOKA chờ nhé LOKA.

 

Cám ơn A-MAP

From → Nhìn

Leave a Comment

Leave a Reply

