Skip to content

LOKA và bài học vỡ lòng

October 27, 2013
Khi nói chuyện với người khác, em luôn nói: “Làm food cực nhưng vui lắm.” Đúng là như thế, có quay cuồng khi nấu ăn, rồi sau đó ngắm nhìn thành quả của mình giao cho khách, mới có thể hiểu được hết cảm giác sung sướng đến như thế nào. Nhưng đó là những niềm vui, người làm food còn phải đi qua cảm giác thất vọng tràn trề khi có ít đơn hàng. Cảm giác đó kinh khủng lắm anh ơi.
Phải là người trực tiếp mở ra, quản lý đơn hàng, quảng bá cho các đối tượng khách hàng tiềm năng, thì mới hiểu được  cảm giác đó là như thế nào. cảm giác này tựa hồ như người nghệ sĩ đứng trên sân khấu mà khán phòng không một bóng người, diễn xong không một tiếng vỗ tay  hay như người bán hàng rong ngồi nhìn gánh hàng ế chỏng ế chơ trong một chiều mưa muộn, buồn đến nỗi chỉ biết đếm bước chân người qua lại mà không cất nổi một tiếng rao.
Kinh doanh không bao giờ là chuyện dễ dàng, mọi thứ đều phức tạp và cần sự chỉn chu nhất định. Làm food cực ở chỗ là mình phải theo sát thường xuyên để mọi việc đi vào đúng quy trình. Đặc biệt, mình không phải là người giỏi nấu ăn, không trực tiếp nấu nướng, lại không phải là người sành ẩm thực. Tất cả cộng sự của mình thừa nhiệt tình, dư tính “nghệ sỹ”, nên tất cả là một thứ hỗn loạn trong một lĩnh vực mà bản thân nó đã là sự thay đổi mỗi ngày. Khách hàng cũng là một vấn đề quan trọng, là cần câu cơm trực tiếp đối với doanh thu hàng ngày của loại hình kinh doanh này. Khi làm ăn ở quy mô nhỏ, mình mới hiểu được trọn vẹn cảm giác buồn bã khi môt khách hàng hủy đơn hàng vào ngày mai, hay khách hàng đi công tác nguyên tuần không ủng hộ được. Dù chỉ một người, mà cũng buồn ghê buồn gớm. Tiếp cận khách hàng là một chuyện không dễ, nhưng giữ chân và biến họ thành khách hàng trung thành là một bài toán khó khăn hơn nhiều.
LOCA đã thực sự đi đúng hướng chưa? Thị trường mà nó tiếp cận có thực sự tiềm năng hay không? Kênh quảng bá hiện nay của LOCA hoàn toàn thụ động, tất cả chỉ tập trung vào cộng đồng fanpage của DAS Diet với gần 55 ngàn người like. Tuy nhiên, qua 3 lần share link trên page đó, chỉ có khoảng gần 2.000 người tiếp cận/ lần share và số lượt khách like page của mình là 25 – 30 người. Như vậy, số lượng thành viên có quan tâm thưc sự đến LC trong cộng đồng đó chỉ có khoảng 1/10 mà thôi. Thậm chí, trong số 1/10 người đó là những người thường xuyên like các trang bán hàng khác có cùng thể loại. Như vậy, chứng minh được một điều là tuy cách làm của mình là cách đi ngách, tuy nhiên thị trường này quá nhỏ để có thể vẫy vùng và có lợi nhuận như mong muốn.
Điều thứ hai chính là xác định đúng đối thủ cạnh tranh trong hoạt động của LOCA. Đối tượng khách hàng của LOCA là ai? có nhu cầu gì và sức mua cho mỗi sản phảm như thế nào thì dẫn tới quyết định sử dụng sản phẩm và dịch vụ của LOCA. Hãy nhìn nhận thực tế, ban đầu mình quá chủ quan khi cho rằng LOCA không hề cạnh tranh với các thể loại cơm văn phòng, các quán hàng ăn vì LOCA tập trung vào đối tượng ăn kiêng theo phương pháp Low Carb. Tuy nhiên, phân khúc đang ăn theo kiêu LC này  chính là giới văn phòng, họ không kiên định để có thể ăn theo LC theo một thời gian đủ dài để có thể thấy được kết quả. Và đó là mắc xích để cơm văn phòng và các món ăn theo phương pháp thông thường dễ dàng tiếp cận họ mọi phút mọi giây, thậm chí chưa kể đến việc giới văn phòng thường tiệc tùng, và họ ăn theo nhóm, tức là người này rủ người kia ăn, dù ăn tại phòng hay ra ngoài phòng. trong các câu chuyện chắc chắn đồng nghiệp họ sẽ hỏi thăm các phương pháp đang ăn kiêng theo kiểu này, nếu khách hàng chỉ theo qua loa hay không có chính niềm tin với món ăn mà họ đang theo thì chắc chắn tác động tâm lý của người khác sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
Về phân khúc giá thì LOCA đang được định giá thấp, để mọi đối tượn gcó thể tiếp cận được dễ dàng, từ đối tượng văn phòng đến sinh viên bình dân. Tuy nhiên, đây cũng là một điểm yếu vì nếu cứ lấy định hướng giá thì LOCA không thể xây dựng được thương hiệu bền vững và tiếp cận được khách hàng có thu nhập cao hơn. Giá là một bài toán khá khó mà mình đang cố gắng giải quyết vì thực ra giai đoạn này không thể định giá cao cho LOCA được. Bản chất hình thức giao hàng online là khách hàng phải chịu phí tổn giao hàng, nếu đinh giá cao, cộng với tiền ship thì chắc chắn giá sản phẩm sẽ cao hơn giá trị thật của nó, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách.
Về lợi thế, LOCA nằm tại quận bình thạnh nên có thể tiếp cận được khách hàng ở cac quận trung tâm như quận 1 và quận 3, điều này giúp LOCA dễ thở hơn một tí. Do đó, hướng tiếp theo là mình phải xoáy sâu vào phân khúc khách hàng ở khu vực này.
LOCA sẽ cố gắng hoạt động trong hai tháng tới, tổng cộng 3 tháng như là một kiểu thăm dò thi trường vì thật ra, LOCA là một bước đệm quan trọng để mình – một kẻ ngô nghê bước chân vào lĩnh vực kinh doanh food – có thể có thêm kinh nghiệm, và quan trọng hơn là bước đệm nhỏ trong mô hình thức ăn dinh dưỡng cho các đối tượn gkhách hàng đặc thù mà LOCA sẽ phát triển
Điều cuối cùng là việc đặt tên thương hiệu. Quá sai lầm khi dùng từ LOCA để gọi, vì từ này mang ý nghĩa tiêu cực trong tiếng Tây Ban Nha. Sắp tới, khi thời điểm thuận lợic, sẽ chuyển LOCA sang LOKA, vừa cùng âm, nhưng lại mang ý nghĩa rất hay
LOKA: “Thế giới”
My LOKA: Thế giới của tôi

From → Nhìn

Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: