Skip to content

sơ khởi về giáo dục con trẻ (1)

August 1, 2013

Anh à,

Hôm nay em đọc một bài viết khá hay của tác giả Cao Huy Thuần: “Học Định để được Tuệ trên ghế nhà trường”, viết về cốt lõi phát triển bản thân, phát triển tri thức.

 

Anh à, và em buồn. Em buồn vì vỡ ra nhiều thứ. Và cũng sung sướng quá, vì mình biết được tại sao mình vẫn mãi dậm chân nơi đây, với mớ kiến thức hạn hẹp, không đủ sâu đủ rộng đế phát triển.

Em yêu nghề giáo, nên em không đủ can đảm để trở thành giáo viên. Nhưng anh biết không, có một nỗi sợ mơ hồ trong con người mình, khi chính cha mẹ là những người thầy vỡ lòng đầu tiên cho con trẻ. Không phải nhà trường, không phải thầy cô mà chính là cha mẹ đấy anh ạ. “Tiên học lễ”, bài học đầu tiên chúng ta phải dạy cho con cái mà đôi khi chính mình loay hoay không biết phải làm sao. Giáo dục là một công trình và chính nhân cách đứa con là kết quả của công trình đấy. Em sợ với đôi bàn tay vụng về của mình sẽ nặn ra những đứa con thiếu linh hồn, kém phẩm chất như những gì mà em đã từng thấy.

 

Nên mình sẽ cùng nhau học lại, học lại bằng định, tập trung hết sức và những gì mình làm, để thấy được niềm vui và ý nghĩa trong công việc, không chân đứng chân ngồi, phân tán sức lực không hiệu quả. Khi ta định, chúng ta sẽ ghi nhớ và tích lũy tri thức trong con người. Và thông qua quá trình hồi tưởng, chúng ta sẽ có kiến thức nền để phân tích và phản biện những sự việc, hiện tượng xẩy ra trong cuộc sống của mình. Rồi tuệ sẽ phát triển. Đó là bài học phương pháp tư duy mà em muốn trang bị cho chính bản thân mình và thế hệ tiếp theo.

Với trí óc hạn hẹp của mình, nghĩ ra vậy khiến em vui mừng lắm, vì mình sẽ tìm ra phương  pháp giáo dục hợp lý cho con trẻ. Chúng ta sẽ không dạy bằng cách nhồi kiến thức của chính chúng ta cho con trẻ, mà chúng ta sẽ dạy chúng phương pháp để chúng tự tiếp nhận và phát triển kiến thức theo cách của riêng chúng. Ta sẽ học từ chúng và chúng sẽ lớn lên từ ta. Anh có thấy như vậy là hạnh phúc không anh. Em vui lắm anh ạ.

//

From → Nhìn

Leave a Comment

Leave a Reply

